Trong tình hình ngân sách trung ương và địa phương có hạn khi phân bổ cho các dự án giao thông thì việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 3 đã tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho ngành giao thông nhiều tỉnh, thành.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đường Vành đai 3 đã tạo nên nguồn cảm hứng đặc biệt cho TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Lần đầu tiên, Sở GTVT TP.HCM lãnh trọng trách chủ trì tham mưu cho các cấp thẩm quyền trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Vành đai 3 TP.HCM với thời gian chuẩn bị kỷ lục.
“Trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi liên tục đi lại giữa Tp.HCM – Hà Nội và làm việc không mệt mỏi. Nhờ vậy, chusgn tôi được học thêm bài học lớn, đó là sự chuẩn mực, chắc chắn trong việc lập kế hoạch, trong tư duy” – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận.
Dự án đạt kỷ lục thời gian thực hiện
Ngày 16-6-2022, nghị quyết về chủ trường đầu tư dự án Vành đai 3 với tổng kinh phí 75.378 tỉ đồng được Quốc hội thông qua. Dự án này được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt. UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự an để bảo đảm tính đồng bộ, tổng thể.
Ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua, dự án đã được các bên liên quan đưa ra những mốc thời gian thực hiện nhanh kỷ lục. Cụ thể, tháng 7-2022, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2022 bắt đầu bàn giao ranh dự án để triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự kiến tháng 6-2203 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng và khởi công dự án.
Ngày 1-10-2022, tại buổi ký kết giao ước thi đua trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết thành phố đặt mục tiêu hoàn tất giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn trong quý III/2023 thay vì cuối năm như kế hoạch.
Đến nay, các mốc tiến độ cơ bản được TP.HCM bám sát. Các địa phương đã chuẩn bị nguồn căn hộ tái định cư cho người dân.Song Bình Dương và Đồng Nai chậm phê duyệt dự án thành phần Xây dựng do chờ Bộ Tài nguyên – Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Các địa phương cũng đang cấp tập đánh giá trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu cung cấp cho dự án.
Mới đây, ngày 29-12-2022, hơn 34 ha trong diện tích thu hồi làm dự án 1A của Vành đai 3 đoạn qua Tp.HCM được TP. Thủ Đức bàn giao, tạo động lực cho tiến độ toàn dự án. Đánh giá việc bàn giao 23 ha mặt bằng là mức kỷ lục, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho rằng công tác này là phần việc khó khăn nhất, tốn nhiều thời gian nhất khi xây dựng các dự án giao thông. Nếu tháng 9-2022 chỉ có 30% mặt bằng bằng được bàn giao thì nay đã tăng lên gần 96%.
Dự án Vành đai 3 ở Đồng Nai dài khoagnr 11,26km, qua địa bàn 3 xã ở huyện Nhơn Trạch là Vĩnh Thanh (2,6km), Phú Thạnh (5,3km) và Long Tân (3,34km), diện tích thu hồi khoảng 65ha, ảnh hưởng tới 500 hộ dân.
Ông nguyễn hữu Thành, Phó Chủ tích UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết huyện đã và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng tại các khu tái định cư Long Thọ, Phước An, Phú Hội, Phú Đông để phục vụ việc thu hồi đất làm dự án trên địa bàn, nhất là dự án thành phần 3 Vành đai 3.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tích UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đang đốc thúc UBND huyện Nhơn Trạch và các sở, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Vành đai 3, đảm bảo kế hoạch khởi công trong tháng 6-2023. Khó khăn hiện nay là tỉnh đang chờ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, kéo theo chậm phê duyệt dự án thành phần xây dựng.
Để giải quyết vướng mắc lớn nhất của dự án là lựa chọn phương án xây dựng hạng mục nút giao đầu tuyến với đường cao tốc Bến lức – Long Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay tỉnh đã thống nhất phương án xây dựng nút giao này theo đề nghị của Cục Quản lý đầu tư xây dựng – Bộ GTVT. Đồng nai giao Sở GTVT phối hợp với Sở TN-MT thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp với phương án này.
Trước đó, đểm đảm bảo khả năng thông hành nút giao giữa 2 tuyến đường cao tốc, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đề nghị thiết kế phương án dạng thức nút giao bán hoa thị, kết hợp các nhành rẻ trái trực tiếp, vận tốc thiết kế 60km/h. Tuy nhiên, để thiết kế đảm bảo các yếu tố ký thuật tại nút giao, cần phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật của đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, di dời 2 vị trí gầm chui dân sinh…
Trong khi đó, đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 26km với tổng mức đầu tư 19.280 tỉ đồng – vốn ngân sách trung ương và vốn của địa phương mỗi bên một nửa.
Mới đây, Bình Dương đã giao bổ sung 3.541 tỉ đồng cho 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 5 bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi (cầu vượt sông Sài Gòn nối Bình Dương – TP.HCM); còn dự án thành phần 6 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương, thực hiện dự án Vành đai 3, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để dự án đúng tiến độ và đến thời điểm này chưa có vướng mắc gì.
Ngày 30-12-2022, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt dự án, sau đó Ban Quản lý dự án thực hiện các bước tiesp theo như kế hoạch lựa chọn thầu; thiết kết kỹ thuật; đấu thầu…
Đến nay, TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An, TP Dĩ An đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 và đợt 2 cho Trung tâm Phát triển quỹ đất. Tính đến hết tháng 11-2022, dự án đã kiểm kê được 164 hộ/164 thửa đất thuộc địa bàn Tp Thủ Dầu Một, 209 hộ đất thuộc địa bàn TP Thuận An.
Quý khách quan tâm vui lòng để lại thông tin để có thể cập nhật những thông tin mới nhất từ Gia Phat Investment.
HOTLINE 0909 846 678
Xem thêm:
=> Sẽ giảm lãi suất, đảm bảo vốn vay cho Bất Động Sản
=> Prada soán ngôi Gucci, dẫn đầu thương hiệu thời trang xa xỉ toàn cầu
=> Louis Vuitton ra mắt bộ sưu tập dành cho trẻ em đầu tiên
=> Lộc Tân Garden đất nền nghỉ dưỡng tại Bảo Lộc Lâm Đồng
=> Khu đất nền nghỉ dưỡng SUN VILLA Lộc Quảng Bảo Lâm Lâm Đồng