Trong những năm gần đây, mô hình căn hộ dịch vụ khá mới mẻ đã liên tục thu hút sự quan tâm và đạt tỷ lệ lấp đầy cao. Dự đoán, thị trường sẽ chào đón hàng loạt dự án căn hộ dịch vụ cao cấp mới gia nhập thị trường trong thời gian tới, điều này đã tạo nên nhiều sự hứng thú và tò mò lớn từ phía các khách hàng.
Tăng trưởng về mọi mặt
Colliers, một tổ chức tư vấn, chia thị trường căn hộ dịch vụ thành hai phân khúc A và B. Trong đó, giá thuê trung bình căn hộ hạng A tại TP.HCM tăng trưởng ước tính 34,3 USD/m2/tháng (hơn 800.000 đồng/m2 /tháng) trong 3 tháng đầu năm. Giá thuê tháng thấp nhất là hơn 49 triệu đồng/căn, trong khi giá thuê tháng cao nhất là hơn 180 triệu đồng/căn.
Trong khi đó, căn hộ dịch vụ hạng B có giá thuê 25,3 USD/m2/tháng (gần 600.000 đồng/m2/tháng). Từ các ghi nhận khác, trên thị trường còn có phân khúc căn hộ dịch vụ tầm trung, thường có diện tích chỉ 30-40 m2 và giá thuê trên dưới 10 triệu đồng/căn/tháng.
Các căn hộ dịch vụ này không chỉ cung cấp đầy đủ tiện nghi như căn hộ cho thuê thông thường mà còn có dịch vụ dọn phòng, giặt là, ăn uống và các dịch vụ khác giống như khách sạn.
Theo ông Albert Lafuente, bất chấp môi trường kinh tế nhiều biến động, tỷ lệ lấp đầy tại Sedona Suites vẫn duy trì ở mức trên 90%, với các hợp đồng thuê từ vài tháng đến 1-2 năm. Doanh thu tăng hơn 10% so với tháng 4/2019, khi chưa có dịch Covid-19.

Số lượng du khách đến từ Nhật Bản chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp theo là Singapore và Hàn Quốc. Vị tổng quản lý cũng cho biết đang nỗ lực để tăng số lượng Việt kiều trở về từ Mỹ, Canada, Úc… Ông mô tả đây là nhóm khách hàng tiềm năng thường thuê căn hộ từ một tháng đến vài tháng khi họ trở về Việt Nam thăm bạn bè và gia đình.
Và, chỉ cách đó 3 km, công suất thuê của 53 căn hộ dịch vụ tại Nikko Sài Gòn (Q.1, TP.HCM) dao động trong khoảng 85-89%. Trong đó khách thuê thường ở lại từ 6 đến 12 tháng.
“Sau một thời gian dài đóng cửa, các chuyên gia Nhật Bản và Đài Loan đã quay trở lại kể từ khi Việt Nam mở cửa lại biên giới vào tháng 3/2022.” Do đó, nhu cầu thuê căn hộ dài hạn dành cho nhân viên và quản lý tăng cao”, đại diện của Nikko Sài Gòn cho biết.
Hiện giá cho thuê hàng tháng căn hộ 1-3 phòng ngủ tại khu vực này dao động từ 2.800 – 4.200 USD (tương đương 65 – 100 triệu đồng).
Không chỉ ở hai địa điểm này, theo phân tích thị trường quý I của Colliers, nhiều dự án căn hộ dịch vụ tại TP.HCM đang đạt tỷ lệ lấp đầy cao, từ 75-100% ở cả phân khúc hạng A và hạng B.
Tăng trưởng tốt nhất là giá thuê
Tuy nhiên, theo Savills, giá thuê trung bình toàn thị trường trong 3 tháng đầu năm nay vẫn thấp hơn 10% so với 3 tháng đầu năm ngoái. “Giá thuê chưa phục hồi hoàn toàn so với năm 2019, do cạnh tranh cao từ căn hộ chung cư cho thuê và khách sạn”, chuyên gia Savills nhận định.
Theo người đại diện của Nikko Sài Gòn, cùng chung góc nhìn này, ông cũng cho rằng rào cản chính đối với căn hộ dịch vụ cao cấp là căn hộ chung cư cho thuê. “Đây là phân khúc cạnh tranh trực tiếp với căn hộ dịch vụ, nguồn cung lớn và giá thuê thấp hơn nhiều so với dịch vụ 5 sao của chúng tôi”, ông nói.
Trên thực tế, trong quý II/2022, Savills đã báo cáo rằng giá thuê trung bình tại căn hộ dịch vụ cao hơn tới 40% so với giá thuê tại căn hộ chung cư hạng A và B.
Đồng thời, ông Albert Lafuente nhận định tốc độ phát triển theo cấp số nhân của mô hình căn hộ dịch vụ đang làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các dự án.
Theo khảo sát, ngay trung tâm TP.HCM, The Ascott Limited, công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú thuộc Tập đoàn CapitaLand, đang vận hành 198 căn hộ dịch vụ tại một dự án trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1). Ascott cũng tung ra thị trường 154 căn hộ dịch vụ Somerset Feliz thuộc dự án Feliz en Vista (TP.Thủ Đức) vào năm ngoái.

Chưa kể hơn 4.000 căn hộ dịch vụ mang thương hiệu Marriott sẽ được tung ra thị trường trong thời gian tới.
Trong bối cảnh này, ông Albert Lafuente cho biết Sedona Suites đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hình thức quảng cáo đa dạng hơn nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Mặt khác, trong thời gian tới, ông muốn đẩy mạnh phân khúc khách thuê ngắn hạn, đặc biệt là nhóm khách trẻ có thu nhập khá trở lên, bên cạnh nhóm khách dài hạn chiếm khoảng 60% lượng khách thuê. “Với nhóm khách hàng này, chúng tôi có thể định giá linh hoạt hơn nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động”, ông giải thích.
Nhìn về triển vọng tới, ông Albert Lafuente tin rằng mô hình căn hộ dịch vụ sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc mở rộng của các doanh nghiệp, đặc biệt là sự xuất hiện của khu vực FDI. Lĩnh vực này cũng đang được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với du lịch nghỉ dưỡng.
Cũng theo các chuyên gia tại Colliers, TP.HCM vẫn là 1 trong 3 thị trường được dự đoán sẽ dẫn dắt đà phục hồi du lịch của châu Á. Nhờ đó, nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng như căn hộ dịch vụ, khách sạn, resort sẽ còn tăng cao, nhất là vào nửa cuối năm khi du khách Trung Quốc có xu hướng quay trở lại.
“Phân khúc căn hộ dịch vụ nên tận dụng đà tăng trưởng này để nâng cao chất lượng và chuẩn hóa dịch vụ. Mới đây nhất, thông tin về việc condotel, officetel được cấp quyền sở hữu có thời hạn giúp phân khúc này ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân”, Colliers nhấn mạnh.
Gia Phát Investment hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đến bạn đọc!
Quý khách quan tâm vui lòng để lại thông tin để có thể cập nhật những thông tin mới nhất từ Gia Phat Investment.
HOTLINE 0909 846 678