Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã chính thức khởi công vào ngày 18/6/2023, cùng với một số dự án hạ tầng quan trọng khác trong khu vực miền Nam. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, nâng cao khả năng khai thác cảng biển Cái Mép – Thị Vải và có tác động tích cực đến thị trường bất động sản của các địa phương mà cao tốc đi qua.
- Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Mới Nhất
Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã bắt đầu vào ngày 18/6/2023 và đây là một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông của vùng Đông Nam Bộ. Ngoài dự án này, cùng với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác ở miền Nam như đường Vành đai 3 của thành phố Hồ Chí Minh và đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cũng đã được khởi công đồng loạt.
Trước đó, ngày khởi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được quyết định là trước ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị triển khai dự án đã gặp phải một số khó khăn và có nguy cơ không thể khởi công đúng theo kế hoạch ban đầu. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung nhanh chóng tiến hành các công việc được giao, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo dự án được khởi công đúng theo dự kiến.
Lễ khởi công dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đòi hỏi việc giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai, trong đó cần thu hồi đất của 2.800 hộ dân tại thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong số này, khoảng 2.500 hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa trắng, đòi hỏi phải có kế hoạch tái định cư. Tại Biên Hòa, chính quyền địa phương đã xác định 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân (49ha) và phường Tam Phước (32ha). Tại Long Thành, đã khởi công một khu tái định cư (30ha) tại xã Long Đức và đã đề xuất xây thêm một khu (34ha) tại Long Phước.
Đối với đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong thành phần 3 của dự án, theo báo cáo tiến độ của UBND thành phố Phú Mỹ, có 1.089 hộ dân và tổ chức với 410 căn nhà phải giải phóng mặt bằng. Cho đến ngày 10/3, Hội đồng Bồi thường của thành phố Phú Mỹ đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 476 hộ dân và 1 tổ chức, đạt tỷ lệ gần 45%. Trong số đó, 100 hộ dân đã nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.
- Thông Tin Quy Hoạch Đường Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, có tổng chiều dài 77,6km, là một trong năm tuyến cao tốc quan trọng ở khu vực Nam. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, giảm thời gian di chuyển chỉ còn 1 giờ. Điểm bắt đầu của dự án nằm trên tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1A), phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối cùng là nút giao thông Cửa Lấp, thuộc Phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong năm tuyến cao tốc quan trọng của miền Nam.
Tháng 6/2022, dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 với tổng chiều dài 53,7km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, bao gồm 3 dự án thành phần:
Dự án thành phần 1 | Dự án thành phần 2 | Dự án thành phần 3 | |
Chiều dài | 16km Từ điểm đầu tuyến tránh Quốc lộ 1, TP. Biên Hòa đến nút giao với Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây | 18,2km Từ nút giao với Cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây đến nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành | 19,5km Từ nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành đến Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa |
Quy mô | 4-6 làn xe | 6-8 làn xe | 4-6 làn xe |
Tốc độ thiết kế | 100km/h | 100km/h | 100km/h |
Vốn đầu tư (dự kiến) | 6.828 tỷ đồng | 5.819 tỷ đồng | 5.190 tỷ đồng |
Cơ quan chủ quản | UBND tỉnh Đồng Nai | Bộ Giao thông Vận tải | UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu |
Thông tin chi tiết 3 dự án thành phần của dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1
Tổng mức đầu tư cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 là 18.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, dự án này sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.
Phối cảnh vòng xoay trên tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
- Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Tác Động Thế Nào Đến Thị Trường BĐS Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu?
Sau khi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực lưu lượng giao thông trên đường Quốc lộ 51, đồng thời tăng khả năng vận chuyển hàng hóa để tận dụng tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải, vốn chỉ hoạt động ở 40% công suất do hạn chế giao thông. Tuyến cao tốc này cũng sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông mới, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương trên tuyến đường này.
Thị Trường Bất Động Sản Đồng Nai
Đối với tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ cung cấp khả năng kết nối tốt hơn với TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp trong tỉnh. Tuyến cao tốc này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ sân bay quốc tế Long Thành khi nó hoàn thành giai đoạn 1 (dự kiến vào năm 2025). Đây cũng là một cú hích quan trọng cho hạ tầng bất động sản trong tỉnh Đồng Nai, dự kiến tăng cường nhu cầu và giá trị của các bất động sản ở đây.
Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn, trong tháng 2/2023, cùng với sự tăng trưởng nhu cầu mua bất động sản tại các thị trường chính ở khu vực Nam, nhu cầu mua bất động sản tại Đồng Nai cũng tăng đồng đều ở cả ba loại hình bất động sản: căn hộ chung cư, đất nền và nhà phố, tăng lần lượt 53%, 89% và 67%. Đồng thời, số lượng tin rao bán nhà đất Đồng Nai cũng tăng mạnh. Số lượng tin rao bán đất nền tại Đồng Nai tăng gần 112%, trong khi tin rao bán biệt thự liền kề tăng 64% so với tháng đầu năm. Đặc biệt, hai huyện Nhơn Trạch (tăng 199%) và Long Thành (tăng 189%) có mức độ quan tâm mua nhà đất cao nhất.
Tham khảo thông tin một số dự án bất động sản nổi bật tại Đồng Nai, nơi dự án cao tốc đi qua:
- Dự án Centria Island
- Dự án Izumi City
- Dự án Gem Sky World
- Dự án iD Junction
- Dự án Century City
- Dự án STC Long Thành
- Dự án Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn
Thị Trường Bất Động Sản Bà Rịa – Vũng Tàu
Với danh xưng là “thủ phủ du lịch” của miền Nam, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các dự án bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp, tập trung chủ yếu tại TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc. Sự hoạt động của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai, thu hút thêm du khách đến Vũng Tàu. Bên cạnh du khách từ các tỉnh miền Nam, tuyến cao tốc này cũng sẽ kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành, thu hút khách du lịch từ miền Bắc và quốc tế đến thành phố biển này.
Dự kiến sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch sẽ phục hồi và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành du lịch tại Vũng Tàu, từ đó tạo động lực cho thị trường bất động sản ở khu vực này. Đặc biệt, việc cấp sổ hồng cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) sắp tới sẽ mở ra cơ hội mới cho các dự án nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu. Giải quyết các vấn đề pháp lý và sự triển khai các dự án hạ tầng quan trọng như tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được dự đoán sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới.
Tham khảo thông tin một số dự án đáng chú ý tại Bà Rịa – Vũng Tàu – điểm cuối tuyến cao tốc:
- Dự án Vũng Tàu Centre Point (sắp mở bán)
- Dự án Tumys Homes Phú Mỹ
- Dự án Charm Resort Hồ Tràm
- Dự án NovaWorld Hồ Tràm
- Dự án Ixora Hồ Tràm
- Dự án The Maris Vũng Tàu
- Dự án FiveSeasons Homes
- Dự án Chí Linh Center
- Dự án Aria Vũng Tàu Hotel & Resort