Nếu như Công ty được ví như một cơ thể sống thì mỗi nhân viên bán hàng là một tế bào sống. Bởi mỗi tế bào là những viên gạch cấu tạo nên sự sống và để đảm bảo cho sự sống phát triển mạnh mẽ – hoạt động trơn tru thì cần phải bổ sung dưỡng chất. Chính vì sự sống, khả năng hoạt động trơn tru và sự phát triển mạnh mẽ của Gia Phat Investment kết hợp cùng trường Doanh Nhân PTI tổ chức lớp học “Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp” do Giảng viên Hồ Minh Chính đứng lớp.
Buổi học kéo dài gần 2 ngày nội dung tập trung chủ yếu vào việc thực hành nhằm nâng cao kỹ năng, chỉnh sửa những yếu điểm trong quá trình bán hàng của từng nhân viên kinh doanh của Gia Phat Investment. Mở đầu buổi học là lời giới thiệu tổng quan, phương thức học nhằm giúp người học có thể hiểu rõ phương thức, chủ động nắm bắt kiến thức một cách tốt nhất.
1 Muốn hành nghề thì phải hiểu nghề
Định nghĩa “Nghề Bán Hàng”, chỉ ra những yếu tố thuận lợi và khó khăn của bộ phận bán hàng trong quá trình công tác và làm việc. Để mỗi nhân viên bán hàng có những cái nhìn chân thực nhất về Nghề. Sau ánh hào quang luôn tồn tại những khó khăn, trắc trở làm nản lòng từ những tay mơ hay những người có kinh nghiệm trong nghề bán hàng.
Nghề bán hàng hay gọi vui “Chém gió kiếm tiền” muốn thành công trong quá trình hành nghề thì phải hiểu nghề. Giảng viên Hồ Minh Chính đã giải thích rõ ràng với bộ phận bán hàng của Gia Phat Investment để mỗi nhân viên hiểu rõ hơn đặc tính nghề nghiệp mình đang làm. Đặc biệt trong phần này giảng viên vô cùng nhấn mạnh vào “Thần Thái” của mỗi người bán hàng. Thần thái không chỉ đến từ bên ngoài đồng thời toát ra từ bên trong, không chỉ đầu tư bên ngoài mà còn phải trau dồi từ bên trong để đảm bảo tác phong khi gặp khách hàng
2 Xác định khách hàng tiềm năng
Việc xác định khách hàng tiềm năng vô cùng quan trọng. Xác định được khách hàng tiềm năng là yếu tố giúp cho khả năng chốt sale thành công cao hơn so với việc gọi tràn lan khách hàng từ dữ liệu công ty đưa xuống. Thứ nhất gây mất thời gian của khách hàng, thứ 2 tốn tiền mà không hiệu quả. Trong phần này các nhóm thảo luận với nhau về vấn đề của nhóm mình nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu hóa được số lượng khách hàng tiềm năng. Cách sử dụng các công cụ online trong thời đại công nghệ 4.0 Facebook, Digital Marketing, tối ưu hóa trang cá nhân để nâng cao được lượng khách hàng tiềm năng.
3 Kỹ năng trực tiếp giao tiếp với khách hàng
Các kỹ năng giao tiếp nhằm tạo ra sự bài bản – chuyên nghiệp nhằm tạo thiện cảm cho khách hàng. Cách bắt tay, tác phong đi đứng, cách trao danh thiếp, những câu nói nên sử dụng khi giao tiếp với khách hàng.
4 Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại
Đây là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Bởi làm nhân viên bán bất động sản trước khi có được một cuộc gặp trực tiếp với khách hàng đều phải thông qua những cuộc gọi điện. Trong phần này đội ngũ bán hàng được thực hàng các cuộc gọi trực tiếp với giảng viên nhằm chỉnh sửa tốc độ nói, các từ ngữ nên và không nên sử dụng, thái độ nói giọng nói. Phần đặc biệt nhất chính xử lý khi khách hàng từ chối. Nếu không vượt qua lời “từ chối” khách hàng rất khó để có thể đi đến một cuộc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng.
5 Phân tích tâm lý khách hàng
Phân tích tâm lý khách hàng, nhận định và phân khúc khách hàng nhằm có cách ứng xử sao cho phù hợp.
6 Tư vấn sản phẩm và các quyền lợi
Để có được sự đồng ý của khách hàng khi tư vấn sản phẩm. Ngoài các kỹ năng, tác phong chuyên nghiệp và phương thức giao tiếp đối với từng khách hàng thì điều quan trọng nhất chính là sự “TRUNG THỰC” trong tư vấn được giảng viên nhấn mạnh. Bởi không có gì quý giá hơn sự trung thực mà mỗi nhân viên bán hàng đem đến cho khách hàng ngoài những lợi ích của sản phẩm. Đây cũng chính là tiêu chí hàng đầu mà Ban Lãnh Đạo Gia Phat Investment luôn nhắc nhở mỗi nhân viên của mình. Bởi nếu thiếu trung trực trong quá trình bán hàng. Uy tín của Công ty chẳng mấy chốc như những bong bóng mong manh tan vỡ bởi những cơn gió độc của thị trường Bất động sản.
7 Kỹ năng xử lý phản bác và chốt sales
Phân tích các loại phản bác, nhận định giữa phản bác giả và phản bác thật để đưa ra lựa chọn tiếp tục hoặc ngừng tư vấn. Giảng viên sử dụng game show “Chiếc nón kì diệu” các nhóm thảo luận với nhau để tìm ra đáp án cho mỗi câu hỏi liên quan đến vấn đề chốt được hợp đồng với khách hàng.
8 Kỹ năng trao hợp đồng và chăm sóc khách hàng
Việc chăm sóc khách tốt thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp của người bán hàng và làm thế nào để khách hài lòng. Đây là điều mà mỗi nhân viên bán hàng tại Gia Phat Investment luôn trăn trở và mong muốn trau dồi kỹ năng trở nên tốt hơn. Nhằm đạt kết quả tốt nhất đáp ứng yêu cầu khách hàng, đạt được sự hài lòng và hạnh phúc với sản phẩm mình đã chọn lựa.Trong phần này các nhóm đưa ra thảo luận về các tình huống về các tình huống chăm sóc các khách hàng trước và sau khi mua sản phẩm tại Gia Phat Investment.
Cuối cùng trong phần tổng kết buổi học. Giảng viên Hồ Minh Chính đã ôn lại các phần đã thực hành bằng các tình huống khó khi những nhóm kinh doanh vấp phải bị khách hàng từ chối, chê dự án hoặc so sánh các dự án không cùng phân khúc..v.v. Bên cạnh đó các nhóm còn lại đóng giả khách hàng để đưa ra các câu hỏi hóc búa buộc nhóm thuyết trình phải giải quyết các tình huống, lập luận sao cho vừa lòng khách hàng. Cuối cùng lần lượt các nhân viên kinh doanh tạo dựng một cuộc bán hàng trực tiếp với giảng viên để thực hành và chỉnh sửa những phẩn còn thiếu xót. Trong suốt quá trình buổi học, ngoài sự hưng phấn đến từ các trò chơi, hào hứng thảo luận giữa các nhóm và các phản biện mạnh mẽ đã tạo ra một buổi học thú vị và đầy bổ ích. Khi được hỏi về cảm nhận của học viên, Trưởng phòng bán hàng Nhật Linh đã chia sẻ:”Qua buổi học này Linh đã học hỏi được những điểm như “tạo lập danh sách khách hàng tiềm năng, các phương thức chăm sóc khách hàng tốt hơn.v.v.”
Ở lời mở đầu bài viết có nói “Mỗi nhân viên là một tế bào còn công ty là một cơ thể sống. Cơ thể sống có hoạt động trơn tru và phát triển mạnh mẽ hay không là phụ thuộc vào tế bào”. Công ty và bộ phận bán hàng tuy là hai nhưng lại chính là một. Mỗi nhân viên bán hàng làm tốt sẽ đóng góp vào sự phát triển của công ty. Chính vì vậy thông qua khóa học này, Ban Lãnh Đạo Gia Phat Invesment mong rằng từng nhân viên bán hàng sẽ nâng tầm bản thân để đồng hành – phát triển đưa công ty lên một tầm cao mới.
T. Vân